RSS

ขอขอบคุณรัฐบาลและผู้เกี่ยวข้องทุกคน…

24 ต.ค.

น้ำท่วมหนักทางตอนเหนือของกรุงเทพ เมื่อเช้า ๒๔ ต.ค.๕๔

มาถึง ณ เวลานี้ ต้องขอขอบคุณรัฐบาล หน่วยงานราชการ หน่วยงานท้องถิ่นที่เกี่ยวข้องทุกหน่วย ภาคเอกชน และอาสาสมัครพลเรือน ประชาชนทุกคนทุกองค์กร ที่ได้พยายามอย่างเด็มที่จะป้องกันและจำกัดวงความเสียหายจากวิกฤติภัยน้ำท่วมครั้งนี้ให้มีน้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้ ทุกคนเหนื่อยกันสายตัวแทบขาด ความทุ่มเทของพวกท่านนั้นไม่สูญเปล่า ความดีงามความตั้งใจจริงที่ได้กระทำไป คนส่วนใหญ่ที่ไม่ปิดหูปิดตาหรือมีอคติจนเกินไปย่อมมองเห็นได้

จริงอยู่ที่ยังมีความผิดพลาดบกพร่อง ไม่ทันการณ์หรืออาจจะเรียกได้ว่าขาดประสิทธิภาพเกิดขึ้น แต่เป็นเรื่องที่อาจเข้าใจกันได้หากปราศจากอคติ เพราะอุทกภัยครั้งนี้มันรุนแรงและกินพื้นที่กว้างใหญ่มากกว่าทุกครั้งมากนัก เมื่อเทียบกับการเตรียมการณ์ที่เมืองไทยและรัฐบาลทุกรัฐบาลเคยกระทำมา ไม่ว่าจะระดมทรัพยากร กำลังพล ผู้รู้นักปราชญษเรื่องน้ำสักเท่าใด ก็คงจะรับมือได้ยาก เพราะน้ำมากมายเหลือเกิน มากเกินกว่าที่จะคาดคะเนได้

ผู้เขียนได้เห็นทั้งทางภาพข่าวจากสื่อ จาก internet และได้ออกไปเห็นของจริงด้วยตาของตนเอง ได้ออกไปสัมผัสและช่วยเหลือทางด้านตอนเหนือของกรุงเทพฯ แม้จะได้เห็นเพียงส่วนน้อยนิดของภาพน้ำท่วมทั้งหมด เพียงจุดเล็กๆของพื้นที่ที่ถูกน้ำท่วมอันกว้างใหญ่ ยังรู้สึกตกใจกับภาวะการณ์น้ำท่วมครั้งนี้ ความพยายามที่ได้ตั้งแนวป้องกัน หรือผลักดันเปลี่ยนทิศทางของน้ำไม่ให้ผ่านพื้นที่กรุงเทพฯนั้น ดูเหมือนว่าจะเสียเปล่าและไม่เป็นผลดีในภาพรวมเลย ในที่สุดน้ำก็ทะลักเข้ามาท่วมกรุงเทพฯจนได้ และเพิ่มผลกระทบต่อพื้นที่ที่อยู่เหนือกรุงเทพฯขึ้นไปมากขึ้นไปอีก

โดยความเห็นส่วนตัวแล้ว อยากจะเสนอว่า รัฐบาลและกรุงเทพมหานคร ควรจะปรับเปลี่ยนแนวทางได้แล้ว จากการที่พยายามจะป้องกันน้ำท่วมทะลักเข้าเมืองหลวง มาเป็นการเน้นการช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบและผู้ที่จะได้รับผลกระทบในอีกไม่ช้านี้ในภาพรวมของประเทศแทน อย่างไรเสียกรุงเทพมหานครคงจะหลีกเลี่ยงภาวะน้ำท่วมที่กระจายวงกว้างออกไปไม่พ้นแน่ สู้ปล่อยให้ท่วมให้เต็มที่ไปเลย จะได้รู้ว่า เส้นทางน้ำไปทางไหน พื้นที่ใดโดนบ้าง หนักหนาแค่ไหน จะได้ใช้เป็นข้อมูลในการจัดการแก้ไขในอนาคตต่อไป

ย่านบางบัวทอง นนทบุรี (ขอบคุณภาพจาก internet)

หากจะป้องกัน รัฐบาลควรจะเลือกป้องกันเฉพาะจุดสำคัญเชิงสัญญลักษณ์ไว้ในเท่านั้น โดยต้องปล่อยมือให้พื้นที่กรุงเทพฯเป็นหน้าที่โดยตรงของผู้บริหารกรุงเทพฯ รับผิดชอบไปโดยรัฐบาลกำหนดหนดแนวนโยบายให้ แล้วรีบหันกลับมามองแนวทางที่จะช่วยเหลือผู้ที่ประสบภัยหรือผู้ืที่คาดว่าจะต้องประสบภัยในภาพรวมโดยเร็ว ก่อนที่จะสถานการณ์จะหนักหนามากกว่านี้

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง อีกไม่นานในภาพรวม จะต้องเข้าสู้ภาวะข้าวยากหมากแพง ขาดแคลนอาหาร น้ำดื่ม เครื่องอุปโภคบริโภคอย่างรุนแรงแน่นอน โจรขโมยจะเต็มบ้านเต็มเมืองเพราะภาวะอดอยาก ดังนั้นจะออกมาตรการหรือแนวทางอย่างไรให้รีบดำเนินการ อย่ามัวแต่มารอรักษาเมืองหลวงไว้เลย น้ำท่วมครั้งนี้ เมืองไทยเราไม่ได้เสียอิสรภาพหรือดินแดนอะไรสักหน่อย เดี๋ยวน้ำมันก็ต้องลดลงแน่นอน ขอให้ไปเตรียมการที่จะรับมือในเรื่องที่กำลังเกิดขึ้นเพราะผลกระทบของน้ำท่วมในครั้งนี้ไม่ดีกว่าหรือ อย่าได้เปิดช่องว่างให้ใครมาตราหน้าโจมตีได้อีกว่า มือใหม่หัดขับ หรือ ไร้ประสิทธิภาพ.. เอาใจช่วยรัฐบาลจริงๆครับ อยากให้อยู่บริหารบ้านเมือง จนผ่านพ้นวิกฤตินี้ไปได้ จะได้แสดงความสามารถที่มีอยู่จริงให้ปรากฎได้เห็นทั่วกัน…

 
ใส่ความเห็น

Posted by บน ตุลาคม 24, 2011 นิ้ว สังคมและการเมือง

 

ป้ายกำกับ: , , , , , , , , ,

ใส่ความเห็น

 
Kaebmoo's Blog

Blog ไม่ใช่ของกู

voaw

A great WordPress.com site

Sermsak

No noodles, the family.

Live, Nerd, Repeat

Making life better through the perfect application of humor and nerdery

You read me, but you can change me not.

Mentally unhealthy kinda characteristic.

The Kid Travels

Ed Gregory (The Kid) goes travelling

Bagni di Lucca and Beyond

Brisbane, Bagni di Lucca and everything in between

TED Blog

The TED Blog shares news about TED Talks and TED Conferences.

NewsFeed

Breaking news and updates from Time.com. News pictures, video, Twitter trends.

Post it Notes from my Idiot Boss

delivered directly to my computer monitor on an all too regular basis...

The Life and Times of Nathan Badley...

just like Moby Dick, but shorter and less whale-oriented.

Search Blogs

Just another WordPress.com weblog

WordPress.com News

The latest news on WordPress.com and the WordPress community.